Trường PT 14/11/2011

Trường THPT Minh Hóa

Địa chỉ: Tiểu khu IX - Thị trấn Quy Đạt - Minh Hóa - Quảng Bình. Điện thoại: (052)3572248. Fax: Email: thpt_minhhoa@quangbinh.edu.vn Web site: http://thptminhhoa.edu.vn

HDT2008-2009.JPG

  Hội đồng GD trường THPT Minh Hóa - Năm học 2008-2009


I. Thông tin về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị.

1. Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác của Chương trình giáo dục phổ thông.

2. Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên; tham gia tuyển dụng và điều động giáo viên, cán bộ, nhân viên.

3. Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, vận động học sinh đến trường, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi cộng đồng.

5. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.

6. Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.

7. Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội.

8. Tự đánh giá chất lượng giáo dục và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục của cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng giáo dục.

9. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

II. Thông tin khác.

* Tóm tắt quá trình thành lập và phát triển của đơn vị.

Trường phổ thông cấp III Minh Hoá – nay là Trường THPT Minh Hoá chính thức thành lập vào ngày 15/08/1965, năm học 1965-1966 là năm học đầu tiên, trên một mảnh đất vùng cao Minh Hoá.

Chiến tranh tàn phá ác liệt, lãnh đạo Huyện yêu cầu phải tìm một địa điểm an toàn cho thầy và trò tránh được bom đạn của đế quốc Mỹ. Ba tháng sau trường được chuyển dời lên làng Yên Đức, xã Yên Hoá.

Năm 1968 giặc Mỹ và bè lũ tay sai thất bại nặng nề ở chiến trường miền Nam, tạm ngừng ném bom miền Bắc. Trường lại tiếp tục di chuyển về tại vùng Ông Mo nơi trung tâm Huyện nhà để con em các vùng Trung – Minh – Tân - Thượng và vùng Nam Hoá có điều kiện về học tập. Những buổi hành quân lên rừng chặt gỗ, đường sá khó khăn, sên vắt đầy người, dăm ba củ sắn lót dạ nhưng thầy quyết tâm, trò hưởng ứng, chỉ một tháng sau lớp học đã được dựng lên nơi vùng núi còn hoang vu này để đón chào năm học mới, năm học 1969-1970. Trường đã toạ lạc ở nơi đây cho đến bây giờ.

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển trường đã chuyển dời 3 địa điểm từ làng Sạt, lên làng Đức rồi về lại làng Ông Mo, với 6 lần đổi tên trường gắn liền với tên tuổi những người quản lý như thầy Trịnh Xuân Chất, thầy Đoàn Dọc, thầy Trần Quyển, thầy Nguyễn Minh Châu, thầy Cao Lê Dương, thầy Nguyễn Văn Thụ, thầy Trần Hữu Diện và thầy Đinh Thanh Quế. Trong số họ có những người giờ đây đã thành người thiên cổ như cố thầy giáo Trịnh Xuân Chất, cố thầy giáo Đoàn Dọc, những người đầu tiên thắp sáng ngọn lửa của tri thức cho con em vùng cao Minh Hoá này.

          Phát huy truyền thống thế hệ hôm qua, thế hệ hôm nay cũng đang ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện. Số học sinh thi học sinh giỏi tỉnh ngày càng nhiều, tỷ lệ học sinh giỏi khá ngày càng tăng, nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập, cần cù chịu khó, không bị lung lay bởi những cám dỗ bên ngoài xã hội. Xứng đáng là thế hệ hậu sinh nối tiếp bước đường mà anh chị đã đi. Để từ mái trường này các em sẽ cất cánh bay cao, bay xa tới khắp mọi miền đất nước, cống hiến hết sức lực và trí tuệ cho xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

          Trường hôm nay đang từng bước thay da đổi thịt, những mái tranh vách đất năm xưa đã được mọc lên những ngôi nhà cao tầng, ngói đỏ. Khuôn viên ngày một tươi đẹp hơn. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh nhiều hơn. Chi bộ luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tiên tiến và tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh. Được đón nhận hơn 50 bằng khen, giấy khen, những phần thưởng cao quý mà các cấp, các ngành trao tặng.

          Thắng lợi trên của trường là thành quả của một quá trình phấn đấu lâu dài, kế thừa và phát triển với một sức mạnh tổng hợp của một tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tập thể nhà trường cũng như sự vượt khó của biết bao thế hệ học sinh trong học tập và rèn luyện, sự quan tâm đúng mức của ngành, của tỉnh, huyện và toàn thể nhân dân phụ huynh học sinh tất cả cho sự nghiệp trồng người.

          Một chặng đường mới đang mở ra với bao nhiệm vụ nặng nề, bao công việc phải làm. Những điều trò phải học, thầy phải dạy và chính thầy cũng phải học để cho truyền thống hôm nay mãi mãi là ánh hào quang soi rọi phía trước.

* Quy hoạch, kế hoạch, định hướng phát triển của đơn vị.

          Từ phân tích thực tiễn về cơ sở vật chất – đội ngũ – chất lượng dạy học và công tác quản lí. Mục tiêu chung của trường THPT Minh Hóa từ 2010 đến 2015 được xác định là: “Xây dựng trường trung tâm chất lượng cao để đào tạo nguồn nhân lực cho Huyện nhà, trở thành trường đạt chuẩn quốc gia trong khối THPT của tỉnh nói chung và của Huyện nhà nói riêng”.

Các mục tiêu cụ thể như sau:

F Mục tiêu 1: Duy trì quy mô lớp học, số học sinh đồng thời giảm tỉ lệ học sinh bỏ học.

          - Quy mô lớp học 21 lớp với tổng số học sinh 950 em.

          - Giảm tỉ lệ học sinh bỏ học dưới 2%.

          - Tỉ lệ tuyển sinh đạt 85-90%.

F Mục tiêu 2: Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học.

          - Xây dựng khu hiệu bộ.

          - Xây dựng thêm hệ thống nhà để xe.

          - Sửa chữa chống thấm nhà lớp học 2 tầng 6 phòng.

          - Hoàn chỉnh toàn bộ kết cấu khuôn viên.

          - Nâng cấp các phòng máy, phòng thiết bị, thư viện đạt chuẩn.

          - Tu bổ, tái tạo khuôn viên khu nội trú ở khu vực phía tây.

F Mục tiêu 3: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

          - Xây dựng trường học không có tệ nạn xã hội xâm nhập.

          - Mở rộng các câu lạc bộ VHVN dân gian mang đặc trưng riêng của quê hương Minh Hóa.

          - Chăm sóc khu nghĩa trang liệt sĩ của Huyện Minh hóa và Đình làng Kim Bảng.

          - Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

F Mục tiêu 4: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

          - Hạnh kiểm học sinh xếp loại tốt, khá đạt 90% trở lên không có yếu, kém.

          - Học lực trung bình đạt mức bình quân chung của tỉnh, khá từ 10-15 %, giỏi 5-8%.

          - Tỉ lệ đậu tốt nghiệp từ 80 – 95%.

          - Tỉ lệ thi đậu ĐH, CĐ, TCCN đạt từ 50 – 65%.

F Mục tiêu 5: Phát triển nâng chất lượng mũi nhọn. Tập trung vào các môn khoa học tự nhiên.

          - Đạt giải cá nhân từ 15 – 20 giải.

          - Đạt giải đồng đội từ 2 – 3 giải trong đó có các môn khoa học tự nhiên.

F Mục tiêu 6: Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lí và giáo viên của trường.

          - Đến 2015 có ít nhất 10 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn (cán bộ quản lí 02 – giáo viên 08).

          - Có ít nhất 03 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. Xếp loại cán bộ giáo viên 80% loại khá, tốt, 20% trung bình, không có yếu, kém.

          - 100%  giáo viên sử công nghệ thông tin trong dạy học, có chứng chỉ A ngoại ngữ. 20% có trình độ trung cấp về chính trị. 03 giáo viên nằm trong nguồn cán bộ quản lí được tham gia học tập theo kế hoạch tạo nguồn.

F Mục tiêu 7: Nâng cao năng lực quản lí tài chính, quản lí trường học cho Hiệu trưởng và P. Hiệu trưởng.

          - Cán bộ quản lí nhà trường phải đảm bảo đủ các tiêu chuẩn theo quy định.

          - Tự đánh giá chất lượng và hiệu quả công việc trong lĩnh vực mình phụ trách để từ đó xếp loại chính xác trong khâu đánh giá xếp loại cán bộ giáo viên

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình